Phương pháp và nguyên tắc châm cứu chữa liệt nửa người

Liệt nửa người là căn bệnh thường xuyên xảy ra ở người trung niên và cao tuổi, một khi bị liệt nửa người sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta, nặng hơn nữa là ảnh hưởng đến hòa khí trong gia đình, vì vậy nên châm cứu và chữa liệt nửa người. để điều trị liệt nửa người. Tại sao? Liệt nửa người có thể điều trị được không? Sau đây xin giới thiệu sơ lược về phương pháp và nguyên tắc châm cứu, châm cứu trong điều trị liệt nửa người.

1. Châm cứu chữa liệt nửa người.
Liệt nửa người hầu hết được điều trị bằng phương pháp châm cứu và châm cứu theo huyệt đạo. Các huyệt chính là Baihui, Shangxing, Yintang, Yingxiang, Taiyang, Xiaguan, Dicang, Renzhong và Fengchi. Ngoài ra còn có các huyệt như Handanli, Waiguan, Neiguan, Hegu, Shaoze và Houxi, cũng như các huyệt như Zusanli, Chengshan, Sanyinjiao, Kunlun và Yongquan. Lưu ý nên khử trùng cẩn thận vùng huyệt bằng bông gòn tẩm cồn trước khi châm cứu. Sau khi đâm kim, có thể quay đầu đau dữ dội tại chỗ trong 2 phút, nếu vẫn đau không chịu được thì có thể rút kim xuống vùng dưới da và điều chỉnh hướng đâm kim phù hợp để tránh đau.

1. Châm cứu toàn thân

Phương pháp châm cứu: Thông thường, sau khi sát trùng cục bộ, dùng tay phải chọc vào huyệt, sau khi hết khí bằng cách vặn, nâng và châm, lặp lại châm nặng và nâng nhẹ hoặc châm từ từ, ít vặn, rút ​​kim nhanh. , nâng vật nặng lặp đi lặp lại và châm kim nhẹ hoặc đưa kim nhanh, xoắn nhiều và rút kim chậm là phương pháp tẩy. Đối với những người bị liệt, họ thường lấy Jianli, Armshang, Quchi, Shousanli, Hegu, Jianliao, Tianjing, Waiguan, Biguan, Futu, Liangqiu, Zusanli, Jiexi, Nei Ting, Huantiao, Fengshi, Yanglingquan, Xuanzhong, Qiuxu, Zhibian, Âm môn, Địa trung, Địa sơn, Thần môn và các huyệt khác, nếu khởi phát trong vòng 3 tháng thì chủ yếu chọn các huyệt bên lành, dùng phương pháp tiêu chảy;

Đối với những trẻ từ 3 đến 6 tháng thì châm đồng thời huyệt bên lành và bên liệt, nhưng bên lành thì bớt và bổ bên liệt. Sau khi đột quỵ, góc miệng chủ yếu bị lệch, và sử dụng nhà kho mặt đất, ô tô má, cửa câm, Hegu, Tongli, Lianquan, Chengjia và Fengchi. Li, Chinyan, Sugu và các điểm khác; đối với những người có thị giác suy giảm và khiếm khuyết trường thị giác sau đột quỵ, hãy lấy đầu Linwei, cửa sổ mắt và gối ngọc bích; đối với bệnh nhân bị đau ngực, bụng, thắt lưng và lưng sau đột quỵ, hãy uống Zhengying và Chengling; Đau, hãy Baihui và Qianding;

Đối với bệnh nhân sa sút trí tuệ và các triệu chứng tâm thần sau đột quỵ, hãy dùng Baihui, Qianding, Sishencong và Shenting; đối với bệnh nhân tiểu không kiểm soát sau đột quỵ, hãy dùng Baihui thông qua Houding; đối với những bệnh nhân không thể cử động cổ tay và khớp ngón tay sau đột quỵ, hãy dùng Baihui, song phương Taichong sử dụng phương pháp tẩy và lấy Quchi, Hegu, Waiguan, Zhongwan và Zhongquan và sử dụng phương pháp bổ sung; đối với những người bị biến dạng khớp mắt cá chân và khớp ngón chân sau đột quỵ, bàn chân bị chai, và bàn chân là valgus., Mạch bổ sung.

Thích hợp cho người liệt nửa người: châm cứu toàn thân chủ yếu thích hợp cho giai đoạn hồi phục đột quỵ.

2. Châm cứu da đầu

Phương pháp châm cứu: Thông thường, sau khi sát trùng tại chỗ, dùng kim cầm tay phải đâm vào huyệt 15-30 độ trên da đầu, vặn nhanh trong 2-3 phút, sau đó thực hiện các thao tác củng cố, gia giảm, sau đó giữ kim. trong 30-60 phút và sau đó kéo nó ra., ấn để cầm máu. Đối với bệnh nhân liệt tứ chi sau đột quỵ thì lấy đường giữa đỉnh và đường chém trước của đỉnh và thái dương, 1/3 giữa của chi trên và 1/3 trên của chi dưới; đối với tê bì chân sau đột quỵ, lấy đường giữa đỉnh và đường sau thái dương, lấy 1 phần đầu và mặt. / 3, 1/3 giữa của chi trên và 1/3 trên của chi dưới;

Nếu góc miệng lệch sau đột quỵ, lấy 1/3 dưới của đường hàm trước, nếu ngôn ngữ kém sau đột quỵ thì lấy đường giữa trán, đường trước thái dương và 1/3 dưới của đường hàm trước. ; đối với đau đầu sau đột quỵ, lấy đường giữa trán, đường trước thái dương và đường sau thái dương; chóng mặt sau đột quỵ, lấy đường sau thái dương và đường bên chẩm; rối loạn thị giác sau đột quỵ, lấy đường bên trên-chẩm; mất điều hòa sau đột quỵ , lấy đường bên chẩm; sau khi đột quỵ phức tạp với tiểu không kiểm soát, lấy đường giữa đỉnh.

Phù hợp với người liệt nửa người: phù hợp với mọi giai đoạn của bệnh tai biến mạch máu não.

3. Liệu pháp châm cứu mắt

Phương pháp châm cứu: Thông thường, sau khi sát trùng cục bộ, dùng một tay giữ mi mắt, tay kia nhanh chóng đâm vào huyệt mắt trong 1-2 phút. Đối với liệt nửa người sau đột quỵ, vùng tiêu điểm trên và dưới được chọn; đối với những người có góc miệng lệch sau đột quỵ, vùng tiêu điểm trên gấp đôi được sử dụng; đối với những người không thể nhấc chi trên sau đột quỵ, vùng tiêu điểm trên được sử dụng; Đối với bệnh nhân són tiểu thì cắt bỏ vùng khu trú, vùng gan, vùng thận; đối với đột quỵ phức tạp kèm theo tăng huyết áp thì dùng vùng gan 2 bên; đối với đột quỵ phức tạp với bệnh mạch vành thì dùng vùng trên và vùng tim.

Phù hợp với người liệt nửa người: phù hợp với mọi giai đoạn của bệnh tai biến mạch máu não.

4. Liệu pháp tiêm vào huyệt

Phương pháp châm cứu: Nói chung, sau khi khử trùng cục bộ, một ống tiêm được sử dụng để đâm vào huyệt, và sau khi châm cứu được nhấc lên và đưa vào, tiêm Danshen , tiêm Xiangdan, tiêm Ligustrazine, tiêm bạch chỉ, tiêm xạ hương, tiêm Dingongteng và vitamin C được thêm vào Tiêm B1, tiêm vitamin B12, … được tiêm vào huyệt và thể tích tiêm mỗi huyệt là 0,1-1 ml. Liệt nửa người sau đột quỵ, thường lấy Hegu, Quchi, Neiguan, Waiguan, Jianbi, Zusanli, Shangjuxu, Taichong, Jiexi, Kunlun, Yanglingquan, Sanyinjiao và các điểm khác.

Thích hợp cho người liệt nửa người: thích hợp cho giai đoạn phục hồi và giai đoạn di chứng liệt nửa người sau tai biến mạch máu não.

1608621787101711.jpg

Thứ hai, nguyên tắc châm cứu điều trị liệt nửa người.
1. Châm cứu là phương pháp điều trị theo hướng dẫn của thuyết TCM, tức là nguyên tắc châm cứu điều trị tai biến mạch máu não và liệt nửa người cũng là nguyên tắc điều trị bệnh tai biến mạch máu não của TCM. Đối với các loại biện chứng khác nhau, phương pháp châm cứu và phương pháp châm cứu không hoàn toàn giống nhau về kỹ thuật chọn huyệt. Nhìn chung, bệnh nhân tai biến mạch máu não và liệt nửa người đều có cơ chế bệnh sinh là khí trệ khí trệ, nên bản thân châm cứu có tác dụng thông kinh lạc, điều hòa khí huyết. Do đó, điều trị bằng châm cứu có thể thúc đẩy quá trình phục hồi chức năng liệt nửa người. Với sự hiểu biết sâu sắc hơn về đột quỵ, các phương pháp điều trị bằng châm cứu và châm cứu sử dụng các phương pháp điều trị khác nhau trong các giai đoạn khác nhau để đạt được hiệu quả chữa bệnh tốt hơn.

2. Theo y học cổ truyền Trung Quốc chủ yếu gọi đây là loại liệt nửa người do tai biến mạch máu não sau tai biến mạch máu não chủ yếu là do khí và huyết nghịch nghịch, đờm và huyết ứ ở đầu bị tắc nghẽn ở kinh mạch, sau khi bổ và. khí trệ và huyết ứ, rối loạn chức năng thì kinh lạc bị loạn dưỡng, điều hòa khí và huyết, và thường xảy ra hiện tượng teo cơ, chức năng bình thường của cơ bị tổn thương. Lúc này, châm cứu sẽ đóng vai trò trị liệu giúp đả thông kinh mạch, điều hòa huyết mạch. Vì vậy, cơ chế chính của châm cứu trong điều trị liệt nửa người là phù hợp với cơ chế bệnh sinh sau tai biến mạch máu não.

Châm cứu có thể cải thiện vi tuần hoàn não bằng cách tăng lưu lượng máu của vi tuần hoàn vỏ não, do đó cải thiện sự chuyển hóa tế bào và chức năng của mô não thiếu máu cục bộ. Đồng thời, nó có thể điều chỉnh cơ chế năng lượng và ức chế giải phóng các axit amin kích thích, do đó làm giảm độc tính của nó.Tác dụng phụ gây hại cho tế bào não. Châm cứu cũng có thể ức chế quá trình chết rụng của tế bào. Cũng có nghiên cứu cho thấy châm cứu có thể làm giảm sự sản sinh các gốc tự do, thúc đẩy quá trình hồi phục của hệ thần kinh, có vai trò bảo vệ thần kinh bảo vệ các dây thần kinh sọ não. Người bệnh liệt nửa người cần hợp tác với phương án phục hồi chức năng do bác sĩ đưa ra, điều chỉnh thói quen sinh hoạt và ăn uống, tránh ăn cay, kích thích, ăn nhiều rau quả tươi. Tích cực hợp tác với bác sĩ điều trị để tránh lo lắng, trầm cảm.

http://zyc.yaosuce.com/changshi/1634203007970288487.html

Bài trướcChâm cứu điều trị bệnh nhân liệt nừa người có giảm di chứng hiệu quả?
Bài tiếp theoPhương pháp châm cứu điều trị viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là gì?

BÌNH LUẬN

Nhập nội dung bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.