Tình dục trong Truyện Kiều
BS. Hồ Đắc Duy – Tô Kiều Ngân
Bản chất của tính dục thì có một nhưng cảm quan tính dục thì khác nhau, tùy cách, tùy người và tùy thời điểm. Vì thế, muốn tìm hiểu cặn kẽ vấn đề tình dục trong một tuyệt tác văn chương như Truyện Kiều, quả thật là điều rất khó.
Hiện tại, người ta quan niệm tình dục là một khoa học nghiên cứu về tính dục của con người, một bộ môn vừa thuộc khoa học xã hội nhân văn, vừa thuộc y học. Nó giúp cho con người hiểu biết thêm về các vấn đề liên quan đến hoạt động tình dục, nghệ thuật kiềm chế, giải tỏa những ức chế tình dục để làm cho cuộc sống tốt đẹp, thoải mái và hạnh phúc hơn.
Trong lịch sử, tính dục đã được loài người nghiên cứu, viết sách lưu hành ở khắp nơi, qua mọi thời đại như Kama Soutra (Ấn Độ), Nhục bồ đoàn, Đạo ma mật truyền, Ngọc phòng bí kiếp (Trung Hoa)… Còn ở nước ta, các sách y học của Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông cũng đã đề cập đến vấn đề này.
Mấy câu thơ mà Tú Bà dạy cho nàng Kiều là
Này con thuộc lấy nằm lòng
Vành ngoài bảy chữ, vành trong tám nghề.
Bảy chữ, tám nghề là những mánh khóe, thủ đoạn mà Tú Bà đã dạy cho nàng Kiều thuộc nằm lòng khi ở lầu xanh, áp dụng làm sao cho khách làng chơi mê mẩn để thủ lợi.
Ta có thể lý giải vành ngoài là nghệ thuật khêu gợi bằng ngôn ngữ, tình cảm, nói năng, hát xướng, bằng những cái liếc mắt đưa tình, những ôm ấp nhẹ nhàng, nũng nịu…
Còn vành trong là nghệ thuật chăn gối.
Bảy chữ thuộc vành ngoài gồm:
1. Khốc: Có nghĩa là khóc, dùng nước mắt để làm động lòng thương cảm của khách làng chơi. Phải khóc lóc như thật để chứng tỏ mình thành tâm, thiệt ý.
2. Tiễn: Có nghĩa là cắt. Rủ khách cùng mình mỗi người cắt một mớ tóc, kết thành một sợi rồi chia cho nhau buộc vào hai cánh tay, làm lễ “kết tóc” để bày tỏ lòng thủy chung bền chặt, khách sẽ tưởng là mình chân thành mà không nỡ bỏ.
3. Thích: Có nghĩa là đâm, chích. Lấy cây trâm chích vào cổ tay hay bắp đùi mấy chữ “Thân phu mỗ nhân” (người chồng thân yêu gọi là mỗ), khách thấy vậy càng thêm yêu quý, tin tưởng.
4. Thiêu: Có nghĩa là đốt, dùng hương đốt vào sáu huyệt của chàng và nàng. Sau khi thề thốt, cả hai áp người vào nhau cùng đốt các huyệt trên bụng, trên cánh tay, cổ tay. Phải là người cao thủ mới sử dụng được thủ pháp này.
5. Giá: Có nghĩa là cưới hỏi làm vợ chồng. Sau khi điều tra biết khách là kẻ giàu có thì thủ thỉ, rủ rê, bàn chuyện cưới nhau. Tất nhiên khách muốn cưới thì phải bỏ ra một số tiền lớn để chuộc mình ra.
6. Tẩu: Có nghĩa là chạy. Đây là kế đà đao. Nếu thấy dan díu đã lâu, khách hết tiền, muốn chuộc không có tiền mà muốn tiếp tục quan hệ cũng không còn tiền, thì chỉ còn cách tống khứ khách đi cho rảnh. Lúc ấy phải giả vờ rủ khách đi trốn, hẹn giờ hẹn chỗ nhưng không đến, đánh tiếng cho lính đi bắt kẻ bỏ trốn, thể tất khách phải sợ mà… trốn thật.
7. Tử: Có nghĩa là chết. Chết giả chứ không phải chết thật. Thề thốt cho họ tin là mình yêu họ, chỉ biết có họ thôi, nếu không tin thì chết ngay tại chỗ, trước mắt cho chàng thấy. Nếu biết khách có thê thiếp rồi, không thể lấy mình được thì càng làm già đến độ rủ y “cả hai cùng chết hơn là chẳng lấy được nhau!”. Lúc đó, có tán gia bại sản, đem hết bạc tiền ra dâng cho mình, khách cũng không tiếc.
Tám nghề thuộc vành trong gồm những động tác, tư thế tạo khoái cảm nhục dục.
Đó là tám tư thế cơ bản như: chính thường vị, thân triển vị, cao yêu vị, khuất khúc vị, nữ thượng vị, phản vị, kỵ thừa vị và ngọa chiếu vị, cho những biến thế sau:
Tự trù mâu (quấn quýt, nam nữ quyện lấy nhau), Thân khiển quyển (nam, nữ thân mật nắm tay nhau vuốt ve), Bao tự ngư, Kỳ lân giác, Toản mặc cẩm, Long uyển chuyển, Ngư tỷ mục, Yến đồng tâm, Phỉ thúy giao, Uyên ương hợp, Không phiên diệp, Bối phi cưu, Hoàng ngạc túc, Mã dao đề, Bạch hổ tháng, Côn kê lâm trường, Miêu thử đồng huyệt…
Có người giải thích vành trong tám nghề của Tú Bà là các thư thế giao hợp như sau:
1. Kích cổ thôi hoa (đánh trống giục hoa).
2. Kim liên song tỏa (sen vàng khóa chặt hai vế).
3. Đại triển kỷ cô (mở tung cờ trống).
4. Màn đả khinh xao (chậm đánh khẽ rung).
5. Khẩn soan tam trật (ôm chặt ba chân).
6. Tả chi hữu trì (tay mặt ôm, tay trái giữ).
7. Tả tâm truy hồn (khóa lấy tâm, theo dõi thần hồn).
8. Nhiếp thần siểm tỏa (thu hết tinh thần làm ra vẻ nhún nhẩy).
Tóm lại, đây là những ngón nghề thuộc giới chẩn thượng (trên gối) ám chỉ giới làng chơi. Nhân có người hỏi về khía cạnh này trong Truyện Kiều, nên thử tìm hiểu đôi điều. Qua đó cũng thấy tình dục là một phần quan trọng của cuộc sống con người.